การรักษาโรคเหงื่อออกมากตามมือและเท้า



การรักษาโรคเหงื่อออกมากตามมือและเท้า

ผู้ที่มีปัญหานี้อาจไม่คิดว่าต้องรักษา แต่ในบางคนที่เหงื่อออกมากจนเป็นอุปสรรคต่อการทำงาน การเข้าสังคม ก็ต้องหาทางรักษา การรักษาทำได้หลายวิธีเช่น 

การให้สารต้านเหงื่อ เช่น Drysol ทามือและรักแร้ก่อนนอน และล้างออกตอนเช้า อาจได้ผลในรายที่เหงื่อออกไม่มาก

การแช่มือในน้ำยาเกลือแร่และใช้กระแสไฟฟ้าอ่อน ๆ ก็อาจได้ผลในรายที่เป็นไม่มาก

ยาลดการสร้างเหงื่อ ได้แก่ ยาต้านสาร cholinergic เช่น atropine, robinol ได้ผลแต่มีผลข้างเคียงค่อนข้างมากเช่น ปากแห้ง ตามัว

การผ่าตัดประสาท sympathetic ในทรวงอกที่มาเลี้ยงมือและรักแร้ เป็นการรักษาที่ได้ผลเด็ดขาด คนไข้จะหายทันที และได้ผลตลอดไป การผ่าตัดทำได้ 3 ทางคือ ผ่านแผลที่คอ ซึ่งไม่นิยม ผ่านแผลผ่าตัดทรวงอกแบบเปิด ซึ่งยังทำกันอยู่ แต่มีข้อเสียในแง่ปวดแผล ในระยะแรกหลังผ่าตัด และการผ่าตัดทรวงอกด้วยกล้อง Thoracoscopic sympathectomy ซึ่งเป็นวิธีที่ได้ผลดีเหมือนการผ่าตัดแบบเปิดทรวงอก แต่มีข้อดีคือ ทำได้รวดเร็ว แผลผ่าตัดเล็ก คนไข้อยู่โรงพยาบาลประมาณ 1 วันหลังผ่าตัด อาจไม่ต้องใส่ท่อระบายทรวงอก คนไข้จะเจ็บแผลน้อยกว่าผ่าตัดแบบเปิด ทำให้กลับไปทำงานได้เร็ว การผ่าตัดด้วยกล้องยังไม่แพงกว่าผ่าตัดแบบเปิด

การผ่าตัดอาจมีผลข้างเคียงคือ ถ้าหากตัดถูกปมประสาทตรงรอยต่อของทรวงอกและคออาจเกิดหนังตาข้างนั้นตก ม่านตาขยายและหน้าซีกนั้นไม่มีเหงื่อออกได้ แต่การผ่าตัดเพื่อแก้ปัญหาเหงื่อออกของมือและรักแร้มักจะไม่ต้องตัดเส้นประสาทระดับสูง ๆ โอกาสเกิดภาวะแทรกซ้อนนี้จึงน้อย

ภาวะแทรกซ้อนอีกอย่างที่อาจเกิด ได้คือ มีเหงื่อออกมากตามร่างกายบริเวณ อื่น เช่น ที่หลัง ที่คอ ที่ขา อาจพบได้แต่ไม่บ่อยนัก เป็นเพราะตัดปม และเส้นประสาทมากเกินไป
อ้างอิง จาก http://www.healthcorners.com/new_read_news.php?id=4379

0 comments:

Post a Comment